Ad Code

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

 Tìm hiểu về Vàng – Quý như Vàng

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Việc khám phá ra vàng và sử dụng vàng gắn liền với tiến trình phát triển lịch sử của con người. Các tài liệu lịch sử về dấu vết việc sử dụng vàng trong đời sống con người được ghi nhận từ khoảng 40 nghìn năm trước Công nguyên, thời kỳ đồ đá cũ. Các mảnh vụn vàng nhờ đặc tính lấp lánh, dễ uốn được sử dụng trở thành trang sức được tìm thấy tại các di tích khảo cổ khắp nơi trên thế giới như ở Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông. Ngày nay, con người khám phá ra thêm nhiều đặc tính của vàng được sử dụng trong các hoạt động của đời sống như Trang sức, Y tế, Công nghiệp, Công nghệ, Ẩm thực…, hơn nữa Vàng được sử dụng là phương tiện cất trữ tài sản trong hoạt động Tài chính. Bởi đa đặc tính tự nhiên và không thể điều chế, Vàng đóng vai trò là một nguyên tố quý, hiếm trong đời sống kinh tế và văn hóa xuyên suốt quá trình phát triển xã hội của con người.

{tocify}$title = {Mục lục bài viết}

Nguồn gốc của vàng

Các giả thuyết hình thành bên ngoài trái đất, vàng được tạo ra từ các vụ nố siêu tân tinh, khi các ngôi sao lớn kết thúc chu trình sống của mình và phát nổ, trong giai đoạn này, các nguyên tố nặng và vàng được tạo ra và phát tán rộng rãi trong không gian, quá trình này có thể mất đến hàng tỷ năm.

Các giả thuyết hình thành tại trái đất, quá trình kết tinh và hình thành vàng trong khoảng hàng triệu đến hàng trăm triệu năm, trong quá trình này bao gồm sự nóng chảy của đá và các khoáng chất dưới áp suất và nhiệt độ cao, tạo ra các kết tinh của vàng. Trong tự nhiên, khi vàng hình thành, cần mất rất nhiều thời gian hàng triệu năm để vàng di chuyển qua các lớp đất, đá, dòng nước, sông, suối và được tìm thấy ở đa hình thái như dạng rắn, dạng lỏng, nguyên khối hay hoặc quặng và khoáng chất khác.

Đặc tính của vàng

Màu sắc: Vàng có màu vàng sáng, ấm và lấp lánh và duy trì được độ bóng. Chính vì đặc điểm màu sắc tự nhiên dễ nhận biết khiến và độ bóng không bị ảnh hưởng bởi không khí và môi trường, con người trong quá trình khám phá ra vàng đã sử dụng vàng làm Trang sức: vòng, nhẫn, dây chuyền, hoa tai… tạo ra sự thu hút và lôi cuốn, sang trọng cho người sở hữu.

Mềm dẻo, dễ uốn: Vàng có cấu trúc tinh khiết và tự nhiên, đây là điều làm có nó mềm dẻo và dễ dàng uốn cong mà không phá vỡ cấu trúc kim loại. Vàng được chế tác thành các lá mỏng, nhưng tính liên kết rất cao và giữ được tính chất. Về tính dễ uốn, tại bảo tàng về Vàng ở Nhật bản, một cục vàng tự nhiên có đường kính 5mm người ta có thể sử dụng búa để dát mỏng thành vàng lá khoảng 0.5 mét vuông.

 Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Vì tính mềm dẻo, dễ uốn khiến vàng rất dễ gia công và chế tác. Vàng cũng không bị ăn mòn oxi, axit, hoặc kiềm, giúp nó giữ được độ bóng sáng qua thời gian. Vàng lá là sản phẩm của vàng sau khi được dát mỏng, khi chưa có công nghệ mạ vàng, người ta rất thường sử dụng vàng lá để dát lên các bức tượng, đồ dùng, trang trí kiến trúc trong các tòa nhà…

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng


Tính dẫn điện, dẫn nhiệt: Ngày này, vàng vẫn được đánh giá là kim loại tốt dẫn điện và dẫn nhiệt. Vàng là loại kim loại rất tốt về khả năng truyền dẫn dòng điện, tuy nhiên vì yếu tố chi phí cao, người ta thay thế bởi các loại dây dẫn điện được làm từ đồng. Vàng cũng được sử dụng trong các ứng dụng điện tử như máy tính, vàng được sử dụng làm dây nối trong các vi mạch và linh kiện điện tử.

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng


Bên cạnh đó, nhờ có khả năng truyền dẫn nhiệt hiệu quả, vàng được sử dụng trong các ứng dụng y tế, công nghiệp và năng lượng. Các linh kiện và thiết bị sử dụng vàng trong ngành công nghiệp làm thiết bị truyền dẫn hoặc các linh kiện chịu nhiệt cao.

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Sự khan hiếm của vàng

Theo thông tin wikipedia, tính đến năm 2017 có tổng cộng 190.040 tấn vàng tồn tại trên trái đất, sẽ tương đương với một khối lập phương có kích thức khoảng 21.3 mét.

 

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng
Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Theo thu thập dữ liệu từ Madison Trust Company và AI-Baidar Center về thống kê 20 quốc gia có lượng dự trữ vàng lớn nhất thế giới, theo đơn vị tấn = 1000 kg, tỷ trọng dữ trữ vàng của quốc gia tính đến tháng 9 năm 2022.

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Thuật Giả Kim

Cũng bởi vì các đặc tính ưu việt của vàng và mức độ khan hiếm, từ xa xưa, con người luôn khao khát trên con đường đi tìm cách để điều chế vàng. Các nhà giả kim thuật từ Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu trong nhiều thế kỷ luôn bị ám ảnh bởi việc biến kim loại cơ bản (đặc biệt là chì) thành vàng. Tất cả các con đường đều dẫn đến thất bại trong việc điều chế vàng. Tuy nhiên, tiến trình này lại là tiền thân cho ngành hóa học, khiến con người cũng đã khai phá thêm kiến thức hóa học, phát triển thêm các thành phần hóa học mới, hiểu và phát hiện thêm đặc tính của các nguyên tố mới.

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, điều chế vàng vẫn thực sự chỉ là mơ ước của loài người.  Bởi vì, cấu trúc nguyên tử của vàng là ổn định và cấu trúc điện tử năng lượng cao, thực sự rất khó để phá vỡ các liên kết, hoặc thay đổi cấu trúc thông qua các phản ứng hóa học. Các phương pháp mà các nhà khoa học hiện đại đề xuất đòi hỏi điều kiện về nhiệt độ và áp suất cao, môi trường điều chế phức tạp, nguyên liệu khan hiếm, chi phí rất cao, khiến vàng nhân tạo rất khó cạnh tranh với vàng tự nhiên về giá thành.

Vàng là phương tiện cất trữ tài sản

Bởi vì đặc tính quý hiếm của vàng khiến con người nhận thức về giá trị và luôn mong muốn được sở hữu. Vàng đã từng được sử dụng như một loại tiền tề, thước đo về giá trị, được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Về sau, thông qua các công cụ tiền giấy quy đổi ra vàng, được gọi là chế độ bản vị vàng, theo đó tổng giá trị tiền được phát hành phải kèm theo số lượng vàng dự trữ tương ứng. Ngày nay, sản lượng khai thác vàng sụt giảm, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã phá bỏ chế độ bản vị vàng. Thụy Sĩ là quốc gia cuối cùng gắn đồng tiền của mình với vàng, vàng hỗ trợ 40% giá trị của tiền cho tới khi nước này gia nhập Quỹ tiền tệ quốc tế năm 1999.

Trong hoạt động đầu tư, ngày nay, vàng được xem là một tài sản, công cụ chống lại lạm phát từ việc mất giá tiền tệ. Vàng là một loại tài sản nằm trong rổ danh mục đầu tư của các tổ chức và cá nhân. Vì là một loại tài sản, dẫn đến bản thân vàng cũng chịu sự biến động cung cầu của thị trường ở từng thời điểm. Vàng thiết lập đỉnh 2400 USD những năm 1980, và thiết lập đáy 400 USD vào điểm cuối năm 1999 đầu năm 2000.

 

Tìm hiểu về Vàng - Quý như Vàng

Reactions

Post a Comment

0 Comments

Comments

Ad Code