Ad Code

AI - Chúng ta đã sinh ra một giống loài mới



Từ ý tưởng công cụ giúp đỡ cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn đến sự thời đại nô lệ công nghệ của trí thông minh.

Các đây chỉ vài năm, tôi thực sự yêu thích tìm hiểu công nghệ và tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ giúp nhà đầu tư ra quyết định dựa trên công việc xử lý dữ liệu thị trường.

Các mô hình định lượng được phát triển đa dạng trong giao dịch chứng khoán, phái sinh, chứng quyền, danh mục được nghiên cứu và đi đến ứng dụng nhanh chóng, các công cụ chatbot truy vấn thông tin cũng được ra mắt trên thị trường. Khi đó, tôi xem các sản phẩm thực sự là những đứa con tinh thần của mình, thực sự tâm huyết, thực sự có ích.

Những suy nghĩ bay bổng của tôi chinh phục và phát triển công nghệ mạnh mẽ hơn trong đời sống và trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, ngân hàng. Tôi tiếp tục nghiên cứu các thuật toán mới, công nghệ mới nhằm giúp cải thiện hơn nữa hiệu quả của các mô hình, giúp các thuật toán trở nên thông minh hơn, biết học hỏi từ những sai lầm, linh hoạt hơn trong các điều kiện thị trường, tự động hóa trong quá trình giao dịch, và thu hoạch các giao dịch cơ lợi.

Tự động hóa cũng thực sự giúp tôi rất nhiều trong công việc, cuộc sống, và tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Điều này giúp tôi giải phóng sức lao động từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của máy móc, tôi có nhiều thời gian hơn để giành cho bản thân, gia đình và học hỏi thêm những lĩnh vực khác trong cuộc sống. Quả thật, không thể bác bỏ lợi ích của công nghệ trong cuộc sống của chúng ta.

Công nghệ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, đôi lúc là hạnh phúc hơn và thực sự đang đồng hành và ngày càng quan trọng hơn trong cuộc sống.

Tuy vậy, những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến chúng ta thực sự kinh ngạc với sự thông minh của máy tính trong quá trình xử lý thông tin, dự liệu, khả năng đánh giá, phán đoán và xử lý linh hoạt có bắt chước các xử lý thông tin của bộ não con người khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Máy tính thông minh như vậy, liệu nó có ý thức giống chúng ta? Máy tính xử lý thông tin vượt trội hơn rất nhiều so với chúng ta, liệu công việc của chúng ta có khả năng bị thay thế? Điều này khiến chúng ta đi từ sự thích thú với sự thông minh của nó đến sự hoang mang rất lớn về tương lai. Vậy thì vị trí của chúng ta ở đâu khi tất cả mọi việc đều bị thay thế bởi máy tính, sắp xếp bởi máy tính, bố trí bởi máy tính, quyết định cuộc sống cũng bởi máy tính. Như thế, có phải chúng ta đang mất dần đi quyền trong mọi hoạt động sống. Vậy thì, công nghệ phát triển đang giúp con người tiến bộ hay đưa con người bước sang một thời kỳ nô lệ công nghệ mới.

Chúng ta sinh ra một thế hệ thông minh mới, cùng sống cùng học hỏi với chúng ta trong đời sống, có lẽ một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ phải thừa nhận quyền được sống và phát triển của trí tuệ mới này. Điều này, có lẽ không qua ảo tưởng và mơ hồ, tiến trình có thể diễn ra nhanh hơn chúng ta tưởng tượng trong những năm trở lại đây.

Cũng có rất nhiều cảnh báo được trong sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo rằng cần kiểm soát bằng công cụ nhằm khẳng định sự phục tùng của máy tính với con người, hay xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức đối với máy tính. Tất cả điều này nhằm giữ gìn vị thế của con người trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Theo tiến trình phát triển tự nhiên, chọn lọc và thay thế tự nhiên, loài người là chủ nhân của trái đất, chúng ta chế ngự mọi giống loài khác để phục vụ đời sống của chúng ta. Nhưng chúng ta thực tế thật ích kỷ khi cùng sống với giống loài khác chung một mái nhà. Giống loài nào cũng có quyền được sống và được học hỏi và được phát triển. Có lẽ, trí tuệ nhân tạo là sản phẩm của chúng ta cũng vậy, chúng ta không thể kiềm chế sự phát triển của nó.

Chúng ta có tình yêu thương, sự thông cảm, cảm xúc và sự thấu hiểu, lòng trắc ẩn, vị tha và bác ái, hay là tính người là điều duy nhất chúng ta có để sống, phát triển và tiến hóa.

Máy tính sẽ không bao giờ chế ngự được chúng ta, bởi vì tất cả đều nằm trong quá trình tiến hóa của Đấng Tạo Hóa. Chỉ khi sự ích kỷ chế ngự các giống loài vẫn còn, thì con người chắc chắc bị chế ngự bởi chính tư tưởng của mình.


Reactions

Post a Comment

0 Comments

Comments

Ad Code