Ad Code

Nước – Nguồn sống và Lẽ sống

 Nước – Nguồn sống và Lẽ sống

nuoc-nguon-song-va-le-song

Bạn thân mến,

Chúng ta và muôn loài vạn vật đang cùng chung sống trong ngôi nhà Trái đất, khoảng cách vừa đủ để tiếp nhận năng lượng từ Mặt trời để duy trì các hoạt động sinh học, được che chở bởi bầu khí quyển như một lớp bảo vệ trước những bức xạ có hại, hấp thụ và giữ lại một lượng nhiệt vừa đủ từ Mặt trời để duy trì sự sống. Bầu khí quyển giúp giữ hơi nước và tham gia vào chu kỳ của nước, tạo điều kiện sống, phát triển và hình thành chuỗi thức ăn khép kín cho muôn loài. 

{tocify}$title = {Mục lục bài viết}

Nước là Nguồn sống

Ngày nay, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, con người vẫn tiếp tục hy vọng và nuôi dưỡng ước mơ tìm kiếm các hành tinh có điều kiện sống như Trái Đất. Chúng ta đã có thể đưa các thiết bị tự hành lên Sao Hỏa, ghi nhận được các dấu vết về các dòng chảy xác nhận về sự tồn tại của nước, các nghiên cứu từ các tàu thăm dò của NASA đã cho thấy sự hiện diện của tính chất nước, như nước băng ở cả hai cực của Sao Hỏa. Bên cạnh các lý thuyết giải quyết điều kiện về nhiệt độ và áp suất, việc giải phóng nước trên bề mặt từ hai địa cực là hết sức quan trọng, điều này cũng làm tăng áp suất và thiết lập lại bầu khí quyển cho Sao Hỏa. Các ý tưởng này đều đòi hỏi công nghệ, nguồn lực đáng kể và là thử thách hết sức to lớn mà chúng ta cần phải chinh phục. 

Có thể nói, Nước thực sự là nguồn sống của con người và vạn vật trên Trái Đất. Lần theo lịch sử về quá trình phát triển của các nền văn minh trên thế giới, chúng ta thấy rằng tất cả đều gắn liền với Nước. Nền văn minh Ai Cập cổ đại gắn liền với sông Nile, phù sa từ sông tạo nên môi trường đất màu mỡ, trù phú hỗ trợ rất lớn cho hoạt động nông nghiệp và sự phồn thịnh cho văn minh Ai Cập. Nền văn minh Trung Hoa gắn liền với sông Hoàng Hà, Nền văn minh Inca và các bộ lạc bản địa Nam Mỹ gắn liền với lưu vực sông Amazon… Chúng ta cần nước và phát triển dựa vào sự cung cấp nước từ các dòng sông, hồ và các nguồn nước nước khác, hỗ trợ cho đời sống, nông nghiệp và các hoạt động buôn bán thương mại.

Chu trình của Nước

Chúng ta biết rằng, diện tích bề mặt của Trái đất vào khoảng 510 triệu km2, thì trong đó 71% diện tích bề mặt là Nước. Khoảng 97.5% nước trên Trái đất là nước mặn, chủ yếu tập trung trong các đại dương và biển. Chỉ khoảng 2.5% nước trên Trái đất là nước ngọt, nằm ở ao, hồ, sông, suối và các nguồn khác. Nước ngọt trong dạng lạnh (tuyết và băng) tập trung chủ yếu ở hai đầu địa cực Bắc cực và Nam cực, chiếm khoảng 68.7% lượng nước ngọt. Ngoài ra nước tồn tại trong không khí và bầu khí quyển ở dạng hơi, tuy nhiên phần này sẽ không được tính đến trong việc xác định tỷ lệ nước trên bề mặt của Trái Đất.

Hành trình của nước mô tả sự vận động tuần hoàn của nước trên Trái Đất. Nước từ bề mặt Trái Đất ở dạng lỏng gặp nhiệt độ cao sẽ bay hơi hình thành các đám mây, sau đó các đám mây ngưng tụ và va chạm điện tích giải phóng nước ở dạng nước mưa. Nước mưa rơi xuống bề mặt Trái đất và theo dòng chảy từ cao xuống thấp, len lỏi qua từ lớp đất đá, từ suối đổ ra sông, sông đổ ra biển. Chúng ta xác định được một hành trình căn bản của nước.  

Triết lý của Nước

Nước trong tự nhiên có mặt ở hầu hết các địa hình, khí hậu và thời tiết trên Trái đất. Đối với mỗi một điều kiện hoàn cảnh mà biến đổi qua các thể rắn, lỏng, khí khác nhau. Đặc tính hòa tan cao, Nước đóng vai trò như dung môi các hợp chất khác như muối, đường, axit và hợp chất hữu cơ… Nước có đặc tính dẫn điện khá tốt nhờ đặc tính tự ion hóa.

Nước với ý nghĩa như một nguồn tài nguyên và là yếu tố căn bản của sự sống, nhưng đặc tính thích nghi trong mọi điều kiện hoàn cảnh sống, Nước được liên kết với nhiều triết lý và giá trị làm bài học để chúng ta có thể tham chiếu trong quá trình sống và phát triển. 

Nước thể hiện kiên cường, bền bỉ và sự quyết tâm: Với khả năng chuyển động mạnh mẽ ở mọi địa hình, nước như tượng trưng cho sức mạnh kiên cường, bền bỉ, quyết tâm vượt mọi chướng ngại.

Nước thể hiện cho sự liên kết và hòa nhập: Với khả năng liên kết và hòa nhập với nhiều chất khác nhau, nước biểu trưng cho sự gắn kết, dung hòa trong cộng đồng và giữa các yếu tố khác nhau trong cuộc sống.

Nước thích nghi trong mọi hoàn cảnh sống: Với khả năng biến đổi theo khí hậu, thời tiết và nhiệt độ, nước ở nhiều thể khác nhau, lỏng, rắn, khí, thể hiện cho sự linh hoạt đổi với điều kiện hoàn cảnh sống, áp lực, các yếu tố khắc nghiệt của môi trường. Có thể nói, nước là bậc thầy của sự thích nghi và khả năng đối diện với khó khăn, chướng ngại, áp lực mà hoàn cảnh sống mang lại, để hoàn thành chu kỳ tuần hoàn của chính mình. 

Nước thể hiện được sức mạnh của yếu tố tập thể: Chúng ta thấy sức mạnh to lớn của nước qua các trận bão, lũ quét, sóng thần gây ra nhưng thiệt hại rất lớn trong tự nhiên. Một giọt nước có thể rất nhỏ bé, chỉ khi hòa thành một đại dương, chúng ta mới thấy sức mạnh to lớn nhường nào, và không có một lực nào có thể so sánh được với sức nước.

Nước đại diện cho sự thay đổi, đổi mới: Nước trải qua một hành trình dài từ suối ra sông, ra biển lớn, và bốc hơi theo một chu trình tuần hoàn. Trên con đường của nước, có thể kéo theo những tạp chất, sự thanh lọc, lắng đọng, rũ bỏ tạp chất có thể xảy ra trong suốt chặng hành trình, nước ngày càng sạch, càng nhẹ và thăng lên trong quá trình bốc hơi. Nhìn vào bài học của nước, trong quá trình sống, phát triển chúng ta bỏ lại cái yếu tố cũ, tạp chất để trở nên tốt hơn, trong sạch hơn trong tâm thức, luôn thay đổi, đổi mới không ngừng trong quá trình sống, phát triển và tiến hóa.

Nước đại điện cho dòng chảy thời gian, cuộc sống: Chúng ta biết rằng, thời gian là vận động có hướng, nước chảy thành dòng từ cao xuống thấp và không có chiều ngược lại. Theo dõi sự chuyển động của nước cũng thường được nhìn nhận như việc hiểu về sự thay đổi của cuộc sống. Dòng chảy của nước hay dòng chảy thời gian, giúp chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc cuộc sống, tất cả đều là dòng chảy, chúng ta hòa mình vào dòng chảy cuộc sống như những giọt nước hòa chung một dòng, không ngừng cố gắng, nỗ lực, hòa nhập, thích nghi, để hoàn thành hành trình học hỏi để sống, vận động và tiến hóa.

Sống như nước – Khó khăn và thử thách chỉ có thể làm chúng ta sạch hơn, nhẹ hơn trong hành trình ra biển lớn!

Reactions

Post a Comment

0 Comments

Comments

Ad Code