Ad Code

Quy trình và Toàn cảnh trước Bầu cử Tổng Thống Mỹ 08/11/2016

Quy trình và Toàn cảnh trước Bầu cử Tổng Thống Mỹ 08/11/2016


Cuộc bầu cử Tổng thống của Hoa Kỳ diễn ra mỗi bốn năm một lần, được tổ chức vào ngày Thứ Ba đầu tiên sau ngày Thứ Hai đầu tiên trong tháng Mười Một. Cuộc bầu cử Tổng thống 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 8 tháng 11 năm 2016. Theo đó, Người dân sẽ bầu các đại cử tri (cử tri đoàn hay đại biểu quốc hội), và những người này sẽ chính thức chọn một tổng thống và phó tổng thống.
Cuộc bầu cử tổng thống chính thức, lúc các đại cử tri bỏ phiếu, diễn ra 41 ngày sau đó, vào ngày 18 tháng 12 năm 2016, các đại cử tri sẽ thay mặt cử tri của mình để bỏ phiếu.

Hinh1 : Quy trình Bầu cử Tổng Thống Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ
Quy trình và Toàn cảnh trước Bầu cử Tổng Thống Mỹ

Những quy định bắt buộc trong hiến pháp Hoa kỳ đối với ứng cử viên Tổng thống : Công dân bẩm sinh (natural-born citizen, tức là được sinh trên lãnh thổ Liên Bang Hoa kỳ trừ một số trường hợp ngoại lệ), Độ tuổi tối thiểu 35, ít nhất 14 năm sinh sống trên lãnh thổ Liên Bang Hoa  Kỳ.
Bước 1:  Các cuộc bầu cử Sơ bộ và Phiên họp kín (Caucuses) (Có thể phân biệt hai hình thức như Tự ứng cử và Đề cử)
Bầu cử sơ bộ là một cuộc bầu cử cấp tiểu bang nơi đảng viên bỏ phiếu để lựa chọn một ứng cử viên liên kết với đảng chính trị của họ. Các ứng cử viên của mỗi đảng được chọn trong cuộc bầu cử sơ bộ sau đó, họ phải phải chạy đua với nhau trong một cuộc tổng tuyển cử. Có 34 tiểu bang Hoa Kỳ tiến hành cuộc bầu cử sơ. . New Hampshire là địa phương giữ Bầu cử theo hình thức thông thường được diễn ra đầu tiên trên nước Mỹ.
Một phiên họp kín(Caucuses) là một cuộc họp tại địa phương nơi các Đảng viên của mỗi đảng chính trị trong một thành phố, thị trấn, quận tập trung lại để thảo luận và bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng ưa thích của họ. Các phiên họp kín là phương pháp lâu đời nhất của việc lựa chọn các đại biểu ở Mỹ, thừa nhận rộng rãi là có xuất xứ ở các thuộc địa Anh trước cuộc Cách mạng Mỹ. Có 16 bang giữ cuộc họp kín(1/5 nước Mỹ)  để xác định ứng cử viên đảng chính trị. Lowa là địa phương giữ Phiên họp kín đầu tiên và quan trọng nhất trong các kỳ bầu cử Tổng thống.
Quá trình Bầu cử Sơ bộ và Phiên họp kín diễn ra từ tháng 1 tới tháng 6 của năm bầu cử, các Bang đầu tiên là Lowa (01/02/2016) và New Hampshire(09/02/2016).
Hiện tại ở Mỹ có Bốn Đảng Phái chính trị bao gồm : Đảng Dân chủ, Đảng Cộng Hòa, Đảng Tự Do, Đảng Xanh.

Hinh2 : Kết quả Bầu cử Sơ Bộ của Các đại biểu thuộc 2 Đảng Cộng Hòa và Dân chủ, cập nhật 06/07/2016

Kết quả cuộc Bỏ phiếu sơ bộ các Đảng, sau cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở Indiana vào ngày 3.5.2016, bên đảng Dân chủ mặc dù Bernie Sanders thắng ở đó, qua tổng số phiếu đạt được hiện thời ông không còn hy vọng thay đổi tình hình. Còn về phia đảng Cộng hòa, Ted CruzJohn Kasich đã bỏ cuộc, sau khi Trump thắng cử ở Indiana và dành hết 51 số phiếu. Cũng nhờ vậy, việc Trump sẽ đạt được đa số phiếu được coi như là chắc chắn, các lãnh tụ đảng không còn lý do đề chọn một ứng cử viên khác.
Hiện thời, theo tính toán của AP và CNN vào ngày 7.6, Hillary Clinton được tổng cộng 2384 phiếu (tính cả 572 trong số 712 phiếu "superdelegates"), đủ phiếu để được chọn ra tranh cử, Bernie Sanders được 1533, vẫn còn hy vọng là sẽ thay đổi được ý kiến của các superdelegates. Còn ở đảng Cộng hòa, theo AP vào ngày 26.5 Donald Trump được 1238, đủ phiếu để được chọn làm ứng viên chính thức, Ted Cruz 565, John Kasich 153 phiếu, cả hai người sau đều đã bỏ cuộc. Để được đại diện đảng tranh cử ứng cử viên đảng Dân chủ cần 2383, còn đảng Cộng hòa 1237.
Bước 2:  Các cuộc Đại hội Đảng Toàn Quốc
Mỗi một Đảng tổ chức Đại hội Đảng của mình để lựa chọn Một ứng cử viên Tổng Thống cuối cùng. Trong cuộc Đại hội, Ứng cử viên Tổng thống sẽ chọn ra một người đồng hành với họ sẽ trở thành ứng cử viên Phó Tổng thống.
Về phía Đảng dân chủ, Ứng cử viên Tổng Thống bà Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ của New York và Đệ nhất phu nhân (là vợ của Tổng thống Bill Clinton) là người duy nhất còn tranh cử đến thời điểm hiện tại, người Đồng đề cử ứng viên Phó Tổng Thống của Bà là Tim Kaine, là một luật sư và chính trị gia người Mỹ hiện đang làm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ở Virginia.
Về phía Đảng Cộng Hòa, Sau khi Ted Cruz, đối thủ chính của Donald Trump, và John Kasich bỏ cuộc, thì Trump đã nắm chắc trong tay việc được chọn làm ứng cử viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng Hòa ngay cả khi mà ông chưa nhận được ít nhất 1,237 số phiếu đại biểu để được chọn vì ngoài ông ra, thì không còn ai khác tranh cử chung với ông.  Ông Donald Trump, hiện là nhà doanh nghiệp và trùm tư bản bất động sản, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Trump Organization, người Đồng đề cử ứng viên Phó Tổng Thống của Ông là Mike Pence là một chính trị gia người Mỹ và luật sư và là Thống đốc thứ 50 của Indiana từ năm 2013.
Các ứng cử viên Tổng thống sau đó thực hiện chiến dịch vận động toàn quốc để giành sự ủng hộ của quần chúng thông qua những kế hoạch và quyết sách hướng tới.
Chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của Bà Hillary Clinton;
Ngày 12 tháng 4 năm 2015, bà Clinton chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống trong cuộc tuyển cử năm 2016. Những chủ đề chính: nâng cao lợi tức của giới trung lưu, phổ cập nhà trẻ và trường mẫu giáo, tạo điều kiện vào đại học, và cổ xúy chương trình Obamacare.
Ngày 6 tháng 6 năm 2016, bà Clinton đã giành đủ số phiếu cần thiết của các cử tri đoàn và siêu cử tri đoàn để trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ.
Những ngày cuối tháng 10/2016, Giám đốc FBI James Comey, một nhân vật Cộng hòa được Tổng thống Obama bổ nhiệm, đã vấp phải sự chỉ trích mạnh của Đảng Dân chủ vào tuần trước khi ông thông báo với Quốc hội về việc đã mở một cuộc điều tra e-mail mới liên quan đến bà Clinton.T uyên bố này của ông Comey đã phủ bóng lên chiến dịch tranh cử của bà Clinton, khiến tỷ lệ ủng hộ mà cử tri dành cho bà suy giảm trong một số cuộc thăm dò dư luận mới nhất.
Chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của Ông Donald Trump;
Ngày 16 tháng 6 năm 2015, Trump chính thức tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống nhiệm kì 2016. Trong bài phát biểu, Trump cũng hứa sẽ tăng ngân sách An sinh Xã hội, đàm phán lại các hiệp định thương mại của Hoa Kỳ, phản đối chuẩn giáo dục liên bang Common Core và hoàn tất bức tường biên giới Mexico-Hoa Kỳ và bắt Mexico phải bỏ tiền xây dựng. Các vấn đề khác mà ông nhấn mạnh bao gồm việc chăm lo cho cựu chiến binh,  củng cố lại quân đội "mạnh hơn", và kéo các hiệp ước thương mại về phía có lợi cho người lao động Mỹ.
Trump nhận đựoc sự ủng hộ rộng khắp cho ý tưởng mà ông và những người ủng hộ gọi là "có sao nói vậy", với thái độ lên án kịch liệt cách nói giảm nói tránh của chính trị gia. Việc chạy đua của ông đối trọng với phe truyền thống của Đảng Cộng hòa, những người phản đối chiến dịch của ông và quan ngại rằng việc ông được đề cử có thể khiến cho Đảng Dân chủ giành được thắng lợi cuối cùng. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump vẫn đang đạt được thắng lợi lớn, một phần do sự đưa tin rộng khắp của giới truyền thông. Ông thường xuyên đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ và gây tranh cãi về những vấn đề thu hút sự chú ý của tầng lớp cử tri công nhân.

Hinh3:  Kết quả thăm dò dư luận đối với 2 Ứng cử viên Tổng Thống Bà Hillary Clinton (46.2%) Ông Donald Trump (44.8%) , cập nhật 05/11/2016
Bước 3: Cuộc Tổng tuyển cử
Người dân trên tất cả các Bang sẽ thông qua một cuộc Bỏ phiếu trên toàn quốc cho vị trí Tổng thống và Phó Tổng Thống Hoa Kỳ. Khi người dân tiến hành bỏ phiếu, có nghĩa là họ sẽ biểu quyết cho một nhóm các cử tri đoàn (Đại biểu quốc hội).
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 11 năm 2016.
Bước 4: Cử tri đoàn(Đại biểu quốc hội)
Trong hệ thống cử tri đoàn, mỗi một Bang sẽ có một số lượng cử tri nhất định dựa vào sự đại diện của Bang đó tại Quốc hội. Có tổng cộng 538 phiếu bầu từ các đại biểu quốc hội. Ứng cử viên Tổng thống sẽ giành chiến thắng sẽ đạt quá nửa số phiếu ( từ 270 phiếu bầu trở lên)
Cuộc bầu cử tổng thống chính thức, lúc các đại cử tri bỏ phiếu, diễn ra 41 ngày sau đó, vào ngày 18 tháng 12 năm 2016, các đại cử tri sẽ thay mặt cử tri của mình để bỏ phiếu.

Tổng thống mới đắc cử và Phó Tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức vào Tháng 1/2017
Reactions

Post a Comment

0 Comments

Comments

Ad Code